image banner
Nông dân Hải Phúc đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi
Lượt xem: 1611

   Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Hải Phúc (Hải Hậu) đã phát huy sức mạnh tổng hợp, tập trung lãnh đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi, thay đổi cách nghĩ, cách làm nhằm tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần xây dựng NTM bền vững.


Dẫn chúng tôi đi thăm vùng nuôi trồng thủy sản của địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Tạo, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Phúc cho biết, với bản tính cần cù, sáng tạo, nhiều nông dân trong xã đã biến “vùng đất khó” của địa phương trở thành tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế. Là vùng đất thuần nông trong đó, trọng tâm là sản xuất nông nghiệp với diện tích trên 400ha. Ngoài ra trước đây, Hải Phúc còn trên 50ha diện tích làm muối nhưng làm muối gặp rất nhiều khó khăn nên chính quyền xã đã tạo điều kiện cho các hộ nông dân cải tạo diện tích làm muối sang nuôi thủy sản. Chính vì vậy, những năm qua, thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp, xã đã quy hoạch và chuyển đổi trên 70ha diện tích làm muối kém hiệu quả và vùng đầm bãi gần cửa sông Hà Lạn để cho các hộ nông dân trong xã đấu thầu. Cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể xã Hải Phúc nỗ lực tuyên truyền, vận động nông dân đổi mới tư duy sản xuất, tham gia thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất làm giàu bền vững. Trong đó cơ cấu lại sản xuất theo hướng đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi đang là hướng đi được nhiều nông dân trong xã áp dụng thành công.

Đến khu vực đầm bãi của gia đình anh Vũ Văn Lương, một trong những người đầu tiên trong xã thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, anh Lương cho biết: “Từ năm 2006, được sự tạo điều kiện của địa phương, gia đình tôi đã đi tiên phong đấu thầu gần 20ha vùng đầm bãi ven cửa sông Hà Lạn để xây dựng mô hình nuôi ngao, nuôi tôm thẻ chân trắng”. Là vùng đất chịu nhiều ảnh hưởng nếu gặp triều cường, bão gió nên gia đình anh mất nhiều công sức, thời gian và tiền vốn đầu tư cải tạo. “Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, với bản tính cần cù, chịu khó, anh Lương đã dần xây dựng vùng đầm bãi thành một cơ ngơi sản xuất với hệ thống bể nuôi tôm, ngao giống và hệ thống ao nuôi thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Hằng năm, doanh thu từ mô hình chuyển đổi của anh Lương đạt 2-3 tỷ đồng trở lên, sau khi trừ chi phí lãi trên 300-500 triệu đồng. Cũng quyết tâm làm giàu từ mảnh đất quê hương, từ năm 2003, gia đình anh Phan Văn Khấn ở xóm 3 đã triển khai xây dựng mô hình nuôi cá truyền thống, cá vược kết hợp chăn nuôi vịt siêu trứng. Được sự ủng hộ của UBND và HND xã, anh đã nhận đấu thầu 3ha diện tích trồng lúa kém hiệu quả ngay gần cửa sông Hà Lạn chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản. Để có vốn đầu tư vào trang trại, anh được HND xã tín chấp với Ngân hàng NN và PTNT huyện vay 200 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Anh còn dành thời gian đến các xã trong huyện Giao Thuỷ, Xuân Trường rồi sang Thái Bình, học tập kinh nghiệm nuôi tôm. Dù đã chủ động trang bị kiến thức nuôi tôm nhưng do nguồn nước quá mặn, thời tiết không ủng hộ nên ở vụ nuôi đầu tiên anh thất bại. Không chịu lùi bước, anh quyết chí làm lại từ đầu. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền, các cấp, các ngành, anh được giãn nợ ngân hàng để tập trung khôi phục lại ao đầm. Năm 2004-2006, anh đổi hướng sang nuôi cua rèm. Với liên tiếp 2 vụ cua thắng lợi, lãi ròng 400 triệu đồng, anh đã trả được nợ ngân hàng và tiếp tục đầu tư nuôi thả vụ mới và tập trung cải tạo ao đầm. Đến nay, trang trại chăn nuôi tổng hợp của anh Khấn có diện tích gần 4ha, tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ đồng. Anh đào 15 ao thả cá có diện tích gần 1ha, tập trung vào cá truyền thống dễ nuôi, cho hiệu quả cao như: cá trắm, cá trôi, cá rô phi, cá chim trắng, cá bống bớp... Nhờ đó, đến nay, trang trại của gia đình anh ngày càng phát triển, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập 200-300 triệu đồng. Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ sản xuất sạch của gia đình ông Vũ Hoàng Giáp ở xóm 3, xã Hải Phúc cũng cho hiệu quả kinh tế cao. Được HND xã giới thiệu và tổ chức đi tham quan về mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ sản xuất sạch, ông đầu tư theo hướng này trên diện tích hơn 1,2ha. Qua 2 vụ cho thấy, con tôm sạch bệnh, sinh trưởng tốt; hơn nữa khi sử dụng chế phẩm nano bạc, tôm hạn chế được bệnh phân trắng, đốm đỏ, đốm trắng… Ngoài ra, chế phẩm này còn xử lý được một số loại nấm và vi khuẩn trong đất. Vụ tôm đầu năm 2014, đầm tôm của gia đình ông đã thu được 4 tấn, trừ chi phí thu lãi hơn 300 triệu đồng.





(Kiểm tra chất lượng tôm giống trước khi thả nuôi ở hộ gia đình anh Vũ Văn Lương, xóm 2, xã Hải Phúc.)

Để tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế thủy sản, HND xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện về kinh phí, nguồn nước, điều kiện canh tác phục vụ cho nuôi trồng thuỷ sản, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo nuôi trồng thuỷ sản, chia số hộ nuôi trồng thủy sản làm 3 nhóm theo các khu vực để phát hiện, phòng ngừa dịch bệnh và ngăn chặn nạn đánh bắt trộm thuỷ sản. Xã đã đầu tư cải tạo hệ thống thuỷ lợi phục vụ cho nuôi trồng thuỷ sản. HND xã vận động các hộ nuôi thủy sản chủ động nạo vét, tu sửa ao đầm. Bên cạnh đó, để hỗ trợ nông dân nuôi thủy sản bền vững, HND xã đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng NN và PTNT, Ngân hàng CSXH huyện cho các hộ vay trên 30 tỷ đồng phát triển sản xuất, nuôi trồng thủy sản; phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi… chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nông dân áp dụng các biện pháp chăn nuôi, nuôi trồng hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân, đảm bảo tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM. Đến nay, toàn xã có 31 hộ nuôi thủy sản với diện tích trên 70ha, chủ yếu nuôi các con nuôi: tôm thẻ chân trắng và các loại cá truyền thống, cá nước lợ… trung bình giá trị sản xuất trên 1 diện tích canh tác khoảng 300-400 triệu đồng/ha/năm.

            Nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp nên kinh tế địa phương phát triển, có nguồn thu để đầu tư kiến thiết, diện mạo xã Hải Phúc ngày càng khởi sắc. Đời sống của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Hiện thu nhập bình quân toàn xã đạt trên 31 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,4% (theo chuẩn nghèo đa chiều). Thời gian tới, Hải Phúc tiếp tục vận động nông dân mở rộng các mô hình sản xuất, nuôi trồng thủy sản mang lại hiệu quả cao, trong đó chú trọng tập trung phát triển kinh tế biển và nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi./.





Tin mới



image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
 Cơ quan chủ quản: UBND Xã Hải Phúc
     Địa chỉ: Xã Hải Phúc - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam  Định
     Điện thoại: (022)83.879.708   * Email: xahaiphuc.hhu@namdinh.gov.vn
     Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Trọng – Phó Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang