image banner
Hải Phúc phát huy hiệu quả hệ thống nhà văn hoá xóm
Lượt xem: 755

Những năm qua Đảng uỷ, UBND xã Hải Phúc (Hải Hậu) đã tập trung chỉ đạo, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, khai thác và phát huy hiệu quả hệ thống nhà văn hoá (NVH) xóm, tạo điều kiện để các đội, CLB văn nghệ, thể thao hoạt động sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần nhân dân.


Những năm qua Đảng uỷ, UBND xã Hải Phúc (Hải Hậu) đã tập trung chỉ đạo, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, khai thác và phát huy hiệu quả hệ thống nhà văn hoá (NVH) xóm, tạo điều kiện để các đội, CLB văn nghệ, thể thao hoạt động sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần nhân dân.



Phong trào đọc sách, báo khu dân cư  xóm 12 xã Hải Phúc

Để nâng cao chất lượng công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, từ năm 2005, xã đã huy động các nguồn lực xây dựng hệ thống NVH xóm. Đến năm 2014, cả 15 xóm trong xã đã xây dựng được NVH khang trang, sạch đẹp có diện tích đạt chuẩn NTM (từ 500m2trở lên). Các xóm đã thực hiện tốt quy chế dân chủ; khơi dậy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng, vai trò chủ thể của người dân; các khoản đóng góp được chia nhỏ theo từng giai đoạn để vừa sức dân, với số tiền từ 200-500 nghìn đồng/khẩu/năm. Nhiều cá nhân đã tích cực đóng góp xây dựng NVH xóm; tiêu biểu như gia đình các ông, bà: Trần Đại Nghĩa xóm 12, ông bà Triệu Ngọc Thuỷ xóm 2; Bùi Xuân Khu xóm 10; Bùi Văn Hào xóm 9; Nguyễn Văn Hưng xóm 4... Cũng từ sự đóng góp của nhân dân, các NVH được trang bị đầy đủ loa đài, bàn ghế, tủ sách… để phục vụ các hoạt động cộng đồng. Từ khi NVH đi vào hoạt động, Chi bộ Đảng cùng các chi Hội: NCT, CCB, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và nhân dân các xóm có địa điểm để họp và tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, vui chơi giải trí. Thực hiện Chương trình xây dựng NTM bền vững và phát triển (giai đoạn 2016-2020), đến nay 15/15 xóm đã được UBND huyện ra Quyết định công nhận xóm NTMBV&PT tiến tới xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, cả 15 xóm tiếp tục cải tạo, nâng cấp, mở rộng hệ thống NVH. Các xóm trong xã đã tập trung xây dựng các công trình phụ trợ của NVH như: tường bao, cổng, nhà để xe, nhà ăn, nhà vệ sinh, trồng hoa, cây xanh… Nhiều NVH xóm đã trang bị tủ sách cộng đồng hoạt động hiệu quả. Ở NVH xóm 12, tủ sách có gần 1.000 đầu sách, báo, tạp chí với chủng loại đa dạng, gồm: sổ tay trồng trọt - chăn nuôi, cẩm nang nông nghiệp, sách khoa học, lịch sử, pháp luật… Ông Trần Đại Nghĩa 81 tuổi, là một trong những người thường xuyên đến NVH đọc sách báo cho biết, tuần nào ông cũng đến NVH từ 2-3 buổi để đọc sách. NVH xóm 12 còn là địa điểm để các hội viên NCT giao lưu thơ ca, tập dưỡng sinh, các em học sinh giao lưu cầu lông, bóng chuyền, bóng đá… Với hệ thống thiết chế NVH được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhiều đội, CLB văn nghệ, thể thao của xã được thành lập và đi vào hoạt động. Hằng năm, xã đều tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thể thao vào các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước. Kinh phí phục vụ cho các hoạt động văn nghệ, TDTT được huy động từ nguồn xã hội hóa, trong đó UBND xã đứng ra vận động tài trợ; các doanh nghiệp, cán bộ, nhân dân đóng góp để trang trải hoạt động. Xã có 1 đội chèo của Hội NCT, 3 đội múa lân - sư, 1 đội kèn và 15 đội, tốp văn nghệ xóm. Các đội văn nghệ với nòng cốt là hội viên các chi hội: Phụ nữ, CCB, NCT, Đoàn Thanh niên; mỗi tốp có từ 10-15 người duy trì hoạt động ổn định. Ở xóm 5, NVH là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc họp, biểu diễn văn nghệ của các tổ chức đoàn thể. Đã thành lệ, vào các ngày cuối tuần, tại khuôn viên NVH xóm 5, các thành viên đội Hoàng Kỳ Lân lại tổ chức giao lưu, luyện tập.

Được thành lập năm 2011, dưới sự bảo trợ hoạt động của nghệ nhân Thanh Đồng Phạm Thị Oanh, đội Hoàng Kỳ Lân xóm 5 là nơi hội tụ của hàng chục người có năng khiếu với loại hình nghệ thuật múa lân truyền thống. Nhiều bài múa khó được các thành viên trong đội biểu diễn thuần thục như: Tứ Quý hưng long, Độc chiếm ngao đầu, Song hỷ, Tam tinh, Lân tranh đấu, Lân sum vầy…

Thời gian tới xã Hải Phúc tiếp tục đẩy mạnh khai thác hiệu quả thiết chế NVH xóm, trong đó tiến hành xây dựng quy chế quản lý, điều hành hoạt động các NVH xóm. Xã hội hoá việc cải tạo, nâng cấp NVH; bổ sung tài liệu, sách báo có chất lượng, thiết thực, nội dung phù hợp để cung cấp cho các tủ sách NVH; tích cực tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao tại NVH, góp phần gắn kết cộng đồng, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 


Tin mới



image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
 Cơ quan chủ quản: UBND Xã Hải Phúc
     Địa chỉ: Xã Hải Phúc - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam  Định
     Điện thoại: (022)83.879.708   * Email: xahaiphuc.hhu@namdinh.gov.vn
     Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Trọng – Phó Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang